Gmail - Gửi và nhận email dễ dàng

gmail
Gmail
Lời mở đầu: Bạn đang tìm kiếm một dịch vụ thư điện tử, hãy tìm hiểu về Gmail


Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu với các bạn về những thông tin cơ bản và những tính năng chính của  Gmail - dịch vụ mail rất phổ biến.
Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ tìm được một dịch vụ mail tốt cho mình.

Giới thiệu Gmail

Gmail là dịch vụ mail miễn phí được cung cấp bởi Google. Người dùng có thể truy cập Gmail qua dịch vụ webmail an toàn, hoặc thông qua giao thức POP3 và IMAP4. Gmail bắt đầu hoạt động với hình thức mời vào ngày 1 tháng 4 năm 2004, và mở cửa đăng ký rộng rãi vào ngày 7 tháng 2 năm 2007.

Thông tin Gmail

Trang chủhttps://mail.google.com/
Tác giả: Paul Buchheit
Ngày bắt đầu: 1 tháng 4 năm 2004
Nền tảng: Web
Thể loại: Dịch vụ mail
Số ngôn ngữ hỗ trợ: 54
Số người dùng: 425 triệu

Tính năng chính của Gmail


Dung lượng lưu trữ
Gmail cung cấp hơn 10 GB lưu trữ miễn phí cho mỗi tài khoản. Người dùng có thể thuê thêm những dịch vụ lưu trữ (chia sẻ giữa Picasa Web Albums, Google Docs và Gmail) từ 25 GB (2.49$/tháng) đến 16 TB (799.99$/tháng). Vào tháng 1 năm 2005, lễ kỉ niệm một năm của Gmail, Google tuyên bố sẽ tăng thêm 1GB lưu trữ. Georges Harik, giám đốc sản phẩm của Gmail, phát biểu: "Google luôn giữ cho người dùng thêm dung lượng lưu trữ mãi mãi"
Vào 24 tháng 6 năm 2012, Gmail tuyên bố tăng dung lượng lưu trữ miễn phí từ 7.5 GB lên 10 GB (và còn thêm nữa) như một phần của quá trình ra mắt Google Drive.
Gmail Labs
Tính năng Gmail Labs, giới thiệu vào ngày 5 tháng 6 năm 2008, cho phép người dùng thử nghiệm những tính năng mới của Gmail, như đánh dấu những email quan trọng hoặc thay đổi các phím tắt. Người dùng có thể bật và tắt tính năng Labs và cung cấp phản hồi về từng tính năng mới. Điều này cho phép những kĩ sư ở Gmail thu thập những phản ứng của người dùng về các tính năng mới để phát triển chúng và cũng để đánh giá tính phổ biến của những tính năng này.
Lọc thư rác
Tính năng lọc thư rác của Gmail là một hệ thống hướng cộng đồng: khi một người dùng đánh dấu một email ở dạng thư rác, nó sẽ cung cấp các thông tin giúp hệ thống xác định những email tương tự cho toàn bộ người dùng Gmail. Người dùng có thể chỉnh lại hệ thống để cho phép những email được đánh dấu là thư rác theo nhiều cách khác nhau
Gmail Mobile
Gmail Mobile là một phiên bản khác của dịch vụ Gmail. Đây là một dịch vụ miễn phí, được phát triển để cung cấp cho người dùng Gmail trên các thiết bị di động như điện thoại di động hay smartphone. Gmail Mobile cung cấp rất nhiều tính năng hiệu quả cho những màn hình nhỏ như trên di động. Người dùng có thể soạn, đọc, đính kém, trả lời, forware, đánh dấu chưa động, đánh dấu sao, thêm nhãn và chuyển mail vào thùng rác. Vào tháng 9 năm 2009, Google đưa ra Push Mail cung cấp dịch vj Gmail sử dụng Google Sync cho iPhone và iPod.
Google Mail offline
Vào ngày 31 tháng 8 năm 2011, Google công bố trên blog chính thức của Gmail rằng dịch vụ Offline Google Mail chính thức được phát hình như một ứng dụng trên Chrome trên cửa hàng Google Chrome. Đây là dịch vụ sử dụng sức mạnh của HTML5 được dựa trên nền tảng của Gmail trên các thiết bị máy tính bảng.
Vào ngày 11 tháng 4 năm 2011, kỹ sư ở Google, Sundar Pichai chia sẻ với các đồng nghiệp đã tiến hành thử ứng dụng này với các phiên bản offline của Google Docs và Google Calendar trong nhiều tháng và ứng dụng này sẽ được chạy vào mùa hè năm 2011.
Tính năng tìm kiếm
Gmail được tích hợp tính năng tìm kiếm của Google Search. Vào ngày 21 tháng 5 năm 2012, Gmail phát triển chức năng tìm kiếm của họ để tự động thêm nội dung cho người dùng.
Tính năng bảo mật mở rộng
Khi tạo một tài khoản Gmail, người dùng được hỏi có sử dụng dịch vụ khôi phục lại địa chỉ email không - để cấp lại mật khẩu trong trường hợp họ quên, hoặc tài khoản của họ bị tấn công. Ở một số nước, như Mỹ, Anh và Ấn Độ, Google yêu cầu một số điện thoại để có thể gửi những mã xác nhận bằng cách nhắn tin hoặc gọi điện khi tạo tài khoản mới. Yêu cầu này sẽ liên kết địa chỉ email với số điện thoại để ngăn chặn những đối tượng chuyên gửi thư rác có thể tạo nhiều tài khoản.
Google cũng cung cấp tính năng xác thực 2 bước - một tính năng mở rộng để chống lại sự tấn công vào tài khoản - tính năng này sẽ yêu cầu mã xác thực mỗi lần người dùng đăng nhập vào tài khoản Google. Đoạn mã này sẽ được sinh ra từ một ứng dụng ("Google Authenticator") hoặc được gửi từ Google qua tin nhắn SMS, hoặc gọi điện, hoặc một email khác của người dùng. Những thiết bị đã được đánh dấu "tin cậy" sẽ không cần phải xác thực 2 bước. Khi tính năng này được kích hoạt, phần mềm email không thể cung cấp những mã xác thực (như phần mềm sử dụng giao thức IMAP và POP3), sẽ phải sử dụng một mã 16 ký tự được tạo ra bởi Google thay vì mật khẩu người dùng thông thường.

Kết luận

Trong bài này, tôi đã giới thiệu về Gmail - dịch vụ mail của Google. Bạn thấy đó, để bạn gửi mail một cách hiệu quả, Google đã đưa ra rất nhiều tính năng để đảm bảo tốc độ, chất lượng (trên nhiều thiết bị khác nhau), và sự an toàn.
Đánh giá của tôi về Gmail là nó rất nhanh, đơn giản, dễ sử dụng (như bao sản phẩm của Google), và đặc biệt là rất an toàn. Tôi không thể tưởng tượng được tài khoản Gmail của mình bị tấn công thì sẽ tác hại như thế nào, nhưng tôi nghĩ trường hợp này hiếm có thể xảy ra, vì tôi đã sử dụng dịch vụ xác thực 2 bước rồi :D

Tài liệu tham khảo

Bài viết cùng chủ đề

Leave a Reply